Đưa con đi tiêm vacxin 6in1 nên chọn loại của Bỉ hay của Pháp?

Rất nhiều bố mẹ phân vân khi đưa con đi tiêm không biết nên chọn mũi tiêm 6in1 của Bỉ hay của Pháp. Vậy 2 loại này có sự khác nhau như thế nào và loại nào nên tiêm hơn?

Tiêm vacxin 6in1 được hiểu đơn giản là 6 trong 1, tức là một mũi tiêm có thể ngăn ngừa được 6 bệnh cùng lúc, khác với trước kia mỗi mũi tiêm chỉ ngăn ngừa được 1 bệnh. Do đó, để giảm các tác dụng khi tiêm phòng, các mẹ thường lựa chọn tiêm mũi 6in1.

Tiêm vacxin 6in1 có tác dụng gì?

Vacxin dịch vụ 6 trong 1 có tác dụng phòng tránh 6 loại bệnh nguy hiểm mà trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 5 tuổi. Nếu không tiêm vacxin 6in1 trẻ dễ mắc phải ở những năm đầu đời bao gồm:

  • Bệnh ho gà
  • Bệnh uốn ván
  • Bệnh bại liệt
  • Bệnh bạch hầu
  • Bệnh viêm gan B
  • Các bệnh viêm phổi, viêm màng não do H.influenzae týp B.
tiem vacxin 6in1

Đưa con đi tiêm vacxin 6in1 nên chọn loại của Bỉ hay của Pháp?

Vacxin hoạt động bằng cách kích thích hệ thống miễn dịch để tạo ra kháng thể chống lại sáu loại bệnh nói trên. Các kháng thể được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch vẫn còn trong cơ thể. Nếu trẻ tiếp xúc tự nhiên với các vi khuẩn, độc tố hoặc vi rút này, các kháng thể cho phép hệ thống miễn dịch nhanh chóng nhận ra, tấn công và ngăn chúng gây bệnh.

Ưu điểm của tiêm vacxin 6in1

Giảm số lần tiêm chủng cho trẻ. Tiết kiệm thời gian và chi phí.

Vacxin chứa thành phần ho gà vô bào giúp giảm tác dụng phụ có thể gặp phải sau tiêm chủng.

Được bào chế dưới dạng hỗn dịch tiêm pha sẵn, có thể sử dụng ngay. Nhờ đó giảm nguy cơ nhiễm khuẩn trong quá trình thao tác. Đảm bảo liều lượng chính xác trong mỗi lần tiêm.

Vacxin 6in1 của Bỉ và Pháp?

Giống nhau

Hai loại vacxin này đều phòng tránh 6 bệnh truyền nhiễm kể trên, có thể sử dụng thay thế được cho nhau trong trường hợp một loại bị hết.

Khác nhau

– Vacxin 6in1 Infanrix Hexa được bào chế dưới dạng bột Hib đông khô và huyền dịch bao gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B. Trước khi tiêm vắc xin cần phải pha huyền dịch với bột Hib đông khô gọi là pha hoàn nguyên vắc xin. Vacxin Infanrix hexa chứa kháng nguyên ho gà vô bào gồm 3 thành phần kháng nguyên là: Độc tố ho gà PT, ngưng kết tố hồng cầu dạng sợi – Filamentous hemagglutinin (FHA) và Pertactin (PRN).

Vacxin 6in1 Hexaxim được bào chế dưới dạng hỗn dịch tiêm pha sẵn, nạp sẵn trong xi-lanh và có thể sử dụng ngay. Điều này giúp rút ngắn thời gian tiêm chủng cho trẻ, tránh nhiễm khuẩn trong quá trình thao tác, đảm bảo liều lượng chính xác cho mỗi lần tiêm. Vắc xin chứa 2 thành phần kháng nguyên ho gà là PT và FHA. Bên cạnh đó, mũi tiêm của vacxin Hexaxim cũng được thiết kế nhỏ hơn, giúp giảm cảm giác tiếp xúc với da, cho trẻ cảm giác đỡ đau hơn so với những mũi tiêm thông thường.

tiem vacxin 6in1

Vacxin 6in1 cho trẻ sơ sinh

Nên tiêm vacxin 6in1 của Pháp hay của Bỉ?

Nhìn chung, hai loại vacxin 6 trong 1 của Pháp và Bỉ đều có công dụng tương đương và lịch tiêm cơ bản giống nhau. Tùy theo nhu cầu và điều kiện, cha mẹ có thể lựa chọn mũi tiêm phù hợp cho con.

Lịch tiêm vacxin 6 trong 1

– Mũi 1: Khi trẻ được 2 tháng tuổi

– Mũi 2: Cách mũi 1 một tháng

– Mũi 3: Cách mũi 2 một tháng

– Mũi nhắc lại: Cách mũi 3 một năm

Các mẹ cần lưu ý 

  • Vacxin cần được tiêm theo đúng phác đồ. Không được tiêm quá sớm khi trẻ chưa đủ 2 tháng tuổi hoặc sớm hơn lịch hẹn với bác sĩ vì hiệu quả phòng bệnh sẽ không cao. Liệu trình tiêm phải hoàn thành trước khi trẻ 24 tháng tuổi.
  • Hai loại vacxin có thể linh động phối hợp, chuyển đổi với nhau trong trường hợp bất khả kháng. Tuy nhiên theo bác sĩ khuyến cáo, tốt nhất chỉ nên dùng một loại vacxin trong một liệu trình.

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng