“Bật mí” công dụng tuyệt vời khi ăn tỏi thường xuyên

Tỏi là một "siêu thực phẩm" tự nhiên giúp cải thiện sức khỏe tổng thể nếu được sử dụng đúng cách.Dưới đây là những công dụng tuyệt vời khi bạn thường xuyên ăn tỏi.

Tăng cường hệ miễn dịch

Tỏi chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể tăng cường hệ miễn dịch. Tỏi giàu vitamin C và B6, mangan và selen, tất cả đều góp phần cải thiện chức năng miễn dịch. Ăn tỏi thường xuyên có liên quan đến việc giảm tần suất cảm lạnh và cúm. 

Một nghiên cứu có sự tham gia của 146 người tham gia được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy những người dùng thực phẩm bổ sung tỏi hàng ngày ít bị cảm lạnh hơn 63% và thời gian cảm lạnh của họ ngắn hơn 70% so với nhóm dùng giả dược.

Tỏi không chỉ là một loại gia vị quen thuộc mà còn đem đến nhiều công dụng cho sức khỏe (ảnh minh họa)

Giúp giảm huyết áp

Huyết áp cao (tăng huyết áp) là một căn bệnh phổ biến có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được kiểm soát. Tỏi có thể làm giảm đáng kể huyết áp ở những người bị tăng huyết áp. Hợp chất allicin trong tỏi, có tác dụng mạnh hơn khi ăn sống, giúp thư giãn mạch máu và cải thiện lưu lượng máu.

Một nghiên cứu từ Experimental and Therapeutic Medicine phát hiện ra rằng chiết xuất tỏi lâu năm có hiệu quả trong việc giảm huyết áp tương đương với Atenolol, một loại thuốc được kê đơn phổ biến.

Giảm mức cholesterol

Tỏi sống cũng có thể tác động tích cực đến mức cholesterol. Tỏi được biết đến với tác dụng làm giảm cholesterol toàn phần và LDL (thường được gọi là cholesterol “xấu”) trong khi có khả năng làm tăng cholesterol HDL (“cholesterol “tốt”).

Một phân tích tổng hợp của 39 thử nghiệm lâm sàng được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy việc bổ sung tỏi dẫn đến giảm đáng kể mức cholesterol toàn phần và LDL. Điều này khiến tỏi trở thành một thành phần bổ sung có giá trị vào chế độ ăn uống để duy trì sức khỏe tim mạch.

Có đặc tính kháng sinh

Đặc tính kháng khuẩn và kháng virus của tỏi đã được chứng minh rõ ràng. Các hợp chất lưu huỳnh trong tỏi, chẳng hạn như allicin, cung cấp khả năng phòng vệ tự nhiên chống lại nhiều tác nhân gây bệnh khác nhau. Điều này có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và thậm chí có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh tật. Đặc tính kháng khuẩn của tỏi hiệu quả đến mức chúng thậm chí có thể chống lại các tác nhân gây bệnh từ thực phẩm như Salmonella và E.coli.

Giải độc cơ thể

Allicin có tác dụng kháng khuẩn, chống oxy hóa và chống viêm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng allicin có thể giúp cơ thể loại bỏ các độc tố như kim loại nặng, chất phóng xạ và độc tố vi khuẩn.

Ngoài ra, tỏi còn chứa các hợp chất khác như selen, vitamin C và quercetin giúp kích thích sản xuất các enzym giải độc trong gan, giúp gan loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể.

Cách ăn tỏi sống an toàn

Mặc dù lợi ích sức khỏe của tỏi sống rất ấn tượng nhưng điều cần thiết là chỉ nên tiêu thụ tỏi sống đúng cách để tối đa hóa tác dụng của nó:

– Ăn tỏi sống vào buổi sáng khi bụng đói, giúp cơ thể hấp thụ allicin tốt nhất. Chỉ một tép tỏi sống không ảnh hưởng đến khó chịu ở đường tiêu hóa với người dễ bị kích ứng dạ dày.

– Băm nhỏ hoặc nghiền tỏi và để yên trong khoảng 10 phút trước khi ăn. Khoảng thời gian chờ này cho phép allicin hình thành, đây là hợp chất chịu trách nhiệm cho nhiều lợi ích sức khỏe của tỏi.

– Ăn tỏi sống có thể là một thách thức do hương vị nồng. Có thể trộn tỏi vào một thìa mật ong, thêm vào salad hoặc kết hợp với các loại thực phẩm khác để giúp ngon miệng hơn.

Nguồn : bau.vn

  • Thói quen uống nước chanh ấm: Giúp thanh lọc cơ thể hay gây phản tác dụng?

    Thói quen uống nước chanh ấm: Giúp thanh lọc cơ thể hay gây phản tác dụng?

    Nhiều người có thói quen bắt đầu ngày mới bằng một cốc nước chanh ấm. Thức uống tưởng chừng đơn giản này lại được cho là có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, liệu việc uống nước chanh ấm buổi sáng hàng ngày có thực sự tốt không?
  • Tại sao ăn yến mạch không đúng cách có thể khiến bạn tăng cân ?

    Tại sao ăn yến mạch không đúng cách có thể khiến bạn tăng cân ?

    Yến mạch thường được coi là một thực phẩm lành mạnh, giàu chất xơ và hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách, nó có thể gây tăng cân thay vì giúp bạn giữ dáng. Dưới đây là những sai lầm phổ biến khiến yến mạch trở thành “thủ phạm” tăng cân:
  • Sữa đậu nành bổ dưỡng nhưng đừng mắc 5 sai lầm này

    Sữa đậu nành bổ dưỡng nhưng đừng mắc 5 sai lầm này

    Xông hơi ngải cứu là phương pháp chăm sóc da dân gian được nhiều người áp dụng nhờ nguyên liệu dễ tìm và cách thực hiện đơn giản. Không chỉ giúp thư giãn sau ngày dài mệt mỏi, hơi nước từ lá ngải cứu còn mang lại nhiều lợi ích cho làn da nếu sử dụng đúng cách và hợp lý.
  • Một ngày chúng ta nên ăn bao nhiêu rau ?

    Một ngày chúng ta nên ăn bao nhiêu rau ?

    Rau củ quả là nhóm cung cấp nhiều vitamin, chất xơ cần thiết cho cơ thể hàng ngày. Ở bất kỳ độ tuổi nào cũng đều cần ăn nhóm rau củ quả, vì vậy trong mâm cơm gia đình luôn cần có. Vậy mỗi ngày ăn bao nhiêu rau là đủ?
  • Bí mật làn da đẹp: Uống trà xanh mỗi ngày có thực sự hiệu quả?

    Bí mật làn da đẹp: Uống trà xanh mỗi ngày có thực sự hiệu quả?

    Trà xanh từ lâu đã được biết đến như một “thần dược” thiên nhiên giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ giảm cân và ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, một trong những lợi ích tuyệt vời ít người chú ý đến là tác dụng tích cực của trà xanh đối với làn da. Vậy, uống trà xanh mỗi ngày mang lại những thay đổi gì cho làn da của bạn?
  • Cứu tinh hay thủ phạm? Nước ép và mặt trái của việc giảm cân sai cách

    Cứu tinh hay thủ phạm? Nước ép và mặt trái của việc giảm cân sai cách

    Từng bước chậm, nhưng chắc. Từng vòng xoay nghệ thuật, nhưng không hề chệch hướng. Đó là cách Hoàng Dũng – chàng ca sĩ kiệm lời, nhưng đầy nội lực – khẳng định vị trí riêng trong làng nhạc Việt. Giữa guồng quay sôi động và dễ nhiễu loạn của thị trường,Trong vài năm trở lại đây, phương pháp “thanh lọc cơ thể bằng nước ép” (juice cleanse) nổi lên như một trào lưu được nhiều người tin tưởng để giảm cân nhanh, làm đẹp da và thải độc. Với nguyên tắc chỉ tiêu thụ nước ép trái cây và rau củ trong vài ngày liên tiếp, phương pháp này được quảng cáo là “reset” toàn bộ cơ thể.Nhưng liệu việc cắt bỏ hoàn toàn thực phẩm rắn và chỉ uống nước ép trong nhiều ngày có thực sự an toàn và hiệu quả để giảm cân lâu dài? Hoàng Dũng vẫn chọn cho mình con đường âm nhạc mang tính cá nhân, tinh tế và đầy chiều sâu – một cuộc "xoay tròn" nghệ thuật tưởng mông lung nhưng rất rõ lối đi.