Chuẩn bị mang thai có nên tập yoga không? 5 tư thế tư thế yoga cho bạn tham khảo

Yoga được biết đến như một phương pháp tuyệt vời đem lại sức khỏe về cả thể chất lẫn tinh thần cho người tập. Mới đây, yoga còn được cho là có công dụng cải thiện sức khỏe sinh sản, ngay cả với các trường hợp vô sinh.

Tại sao các tư thế yoga tăng khả năng thụ thai?

Đối với phụ nữ, tình trạng căng thẳng thần kinh (stress) lâu dài có thể ảnh hưởng đến thời gian rụng trứng của cơ thể, dẫn đến hiện tượng tắt kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt.

Đối với nam giới, stress ảnh hưởng đến khả năng sản sinh testosterone và chất lượng tinh trùng cũng như sự sinh trưởng và phát triển của tinh trùng trong cơ thể. Tình trạng căng thẳng kéo dài có thể gây nguy cơ gây bất lực ở nam giới.

Yoga là bài tập giúp bạn có thể tăng cường sức mạnh và tính linh hoạt, cũng như giúp thư giãn và giảm căng thẳng. Một nghiên cứu đối với 131 bệnh nhân gặp phải tình trạng căng thẳng từ nhẹ đến trung bình đã cho thấy, yoga có tác dụng hiệu quả trong việc hạn chế các triệu chứng của lo âu và stress.

Chính vì vậy, nhiều người tin rằng, yoga có thể giúp bạn dễ thụ thai hơn và là một trong các phương pháp điều trị vô sinh. Các nhà khoa học cũng đã chứng minh rằng, chỉ 45 phút tập yoga mỗi tuần đã có thể giúp phụ nữ tăng cơ hội mang thai một cách đáng kể.

5 tư thế yoga tăng khả năng thụ thai

Yoga tập trung vào các động tác kéo dãn, thiền, hít thở và một loạt các bài tập ở nhiều tư thế. Các tư thế yoga tăng khả năng thụ thai sau đây sẽ đặc biệt có hiệu quả với những người muốn mau chóng có em bé.

Tư thế Staff Pose – tập trung ở chân và mắt cá chân

Nhiều phụ nữ thường xuyên mang giày cao gót, điều này có thể làm sàn chậu bị mất cân bằng, gây cản trở hệ thống bạch huyết và khó khăn hơn trong việc mang thai. Hãy thử thử tư thế yoga tăng khả năng thụ thai này để các khớp được thư giãn, cải thiện tuần hoàn máu và giúp bạn tăng cơ hội mang thai.

Các bước thực hiện:

  1. Ngồi trên thảm hoặc gối, hai chân duỗi thẳng, lưng thẳng. Úp bàn tay hai bên hông để hỗ trợ cho bạn ngồi thẳng lưng nếu cần;
  2. Xoay cổ chân theo chiều kim đồng hồ 5 lần rồi làm theo chiều ngược lại;
  3. Duỗi ngón chân ra phía trước 10 lần;
  4. Gập duỗi ngón chân, xoay tròn và gập cổ chân;
  5. Rung cả hai chân lên xuống nhịp nhàng.

Tư thế Half Ankle to Knee

Tư thế “mở hông” này trong yoga giúp cân chỉnh lại tử cung của bạn đúng vị trí hơn, thúc đẩy sự liên kết giữa các cơ vùng chậu và giúp bạn thư giãn về cả thể chất lẫn tinh thần.

Các bước thực hiện:

  1. Ngồi trong tư thế Staff Pose, uốn cong đầu gối chân phải và đặt mắt cá chân phải ngay phía trên đầu gối chân trái;
  2. Co giãn chân phải, dùng lòng bàn tay trái ấn vào lòng bàn chân phải. Tay còn lại đặt trên gối phải và ấn nhẹ phần đùi xuống, giữ trong khoảng 3 nhịp thở;
  3. Nhẹ nhàng nâng đầu gối phải lên xuống;
  4. Sau đó, ngả người về phía trước hết mức có thể, dùng thêm cơ bụng để tăng thêm sức mạnh cho cột sống;
  5. Đổi bên và lặp lại động tác.

Tư thế Alternating Knee to Chest

Nếu bạn ngồi tại bàn làm việc trong suốt ngày dài, các cơ xương ở hông của bạn sẽ bị căng cứng. Lúc này, hãy tập tư thế yoga này để các cơ xương được thư giãn, linh hoạt hơn và hạn chế những khó khăn trong quá trình thụ thai.

Các bước thực hiện:

  1. Trong tư thế nằm, duỗi thẳng chân trái và co dãn chân phải;
  2. Uốn cong đầu gối phải chạm vào ngực, chắp hai tay quanh ống chân để giữ được tư thế trong 5 nhịp thở, sau đó buông ra;
  3. Lặp lại sau khi đổi bên;
  4. Cuối cùng, co cả hai gối lên đến ngực, dùng tay bao quanh giữ hai đùi khép vào nhau, hít thở đều, giữ tư thế trong 5 nhịp thở.

Tư thế “bắc cầu”

Tư thế này tăng cường sự đàn hồi giữa hông, xương chậu, lưng dưới. Ngoài ra, bài tập này còn giúp kích thích hệ thống miễn dịch và nội tiết của bạn.

Các bước thực hiện:

  1. Bạn nằm trong tư thế co chân, lòng bàn chân nằm phẳng trên mặt thảm, hai chân mở rộng hơn hông. Hai tay đặt thoải mái hai bên, để ngửa;
  2. Đẩy phần hông lên cao dần trong khi thở ra, uốn cong lưng và đẩy hông lên cho đến khi cơ lưng đã dãn ra hoàn toàn;
  3. Giữ tư thế trên trong 5-15 nhịp thở, hít thở sâu;
  4. Sau đó, nhẹ nhàng thả lỏng phần lưng trở về chạm mặt thảm cho đến khi trở về đúng tư thế ban đầu;
  5. Lặp lại tư thế trên 2 lần.

Tư thế ngọn núi

Tư thế yoga tăng khả năng thụ thai này giúp bạn cải thiện tuần hoàn máu trong cơ thể và căn chỉnh hệ thống xương chậu của bạn. Đây là một tư thế đứng đơn giản mà bạn có thể tập luyện tại nhà.

Các bước thực hiện:

  1. Đứng thẳng, 2 bàn chân cách nhau một khoảng bằng hông, hít vào 1 hơi sau đó dang 2 tay của mình thẳng lên trần nhà, 2 lòng bàn tay hướng đối diện với nhau;
  2. Thở ra. Giữ thẳng lưng của mình, hơi nghiêng người ra sau, 2 cánh tay áp sát mang tai, hít thở đều;
  3. Cố gắng duy trì sự cân bằng, thả lỏng cơ thể và vào thế sâu hơn. Giữ tư thế này trong 30 giây đến 1 phút kết hợp với hít thở sâu;
  4. Hạ tay xuống thả lỏng đôi vai, hơi nghiêng người về phía trước 30 độ, nghỉ ngơi trong 10 giây, sau đó lặp lại tư thế này thêm 1 lần nữa.
Hồng Phúc
Nguồn: http://suckhoe24h.suckhoecongdongonline.vn/chuan-bi-mang-thai-co-nen-tap-yoga-khong-5-tu-the-tu-the-yoga-cho-ban-tham-khao-a170704.html

Nguồn : bau.vn

Làm gì khi trẻ bị mềm sụn thanh quản?
Làm gì khi trẻ bị mềm sụn thanh quản?

Mềm sụn thanh quản gây những tiếng thở khò khè đối với trẻ sơ sinh, và cũng là bất thường bẩm sinh phổ biến nhất tại vùng thanh quản. 99% trẻ sẽ dần dần tự khỏi mà không cần tới điều trị.