Công dụng thần kỳ của hải sâm đối với sức khỏe

Bạn có biết rằng hải sâm vừa có tác dụng trong việc giảm cân lại vừa hỗ trợ sức khỏe về tim mạch và xương khớp.

Do chứa rất ít calo cũng như chất béo nhưng lại chứa hàm lượng protein dồi dào nên hải sâm trở thành một thực phẩm thân thiện với mục tiêu giảm cân. Ngoài ra, loại thực phẩm này cũng chứa nhiều hợp chất có lợi, tốt cho sức khỏe bao gồm cả chất chống oxy hóa.

Hỗ trợ giảm đau khớp

Hải sâm rất giàu chondroitin sulfate, hợp chất nổi tiếng với khả năng giảm đau khớp và viêm khớp.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England năm 2006 xác nhận rằng việc bổ sung chondroitin sulfate cho cơ thể có hiệu quả trong vấn đề giảm đau viêm khớp ở nhóm bệnh nhân bị đau đầu gối từ trung bình đến nặng liên quan đến tình trạng viêm xương khớp. Kết quả nghiên cứu cho rằng tác dụng của hải sâm trong việc hỗ trợ điều trị đau viêm khớp do nồng độ cao chất chống oxy hóa chondroitin sulfate.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy chiết xuất của hải sâm đá (Actinopyga lecanora) có thể làm giảm huyết áp ở những chú chuột đang bị huyết áp cao, từ đó hỗ trợ kiểm soát chỉ số huyết áp tốt hơn. Bên cạnh đó, chế độ ăn nhiều hải sâm làm giảm đáng kể tổng lượng cholesterol xấu LDL và triglyceride.

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Một tác dụng của hải sâm được đánh giá cao là giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Hợp chất triterpenoid glycoside từ một loài hải sâm được biết là có tác dụng gây độc tế bào đối với các tế bào ung thư phổi tiến triển. Hợp chất này cũng ức chế khả năng sống sót cũng như khả năng xâm lấn của các tế bào ung thư. Các nghiên cứu khác tiết lộ rằng những yếu tố trên rất hữu ích trong việc ức chế sự tăng sinh của các tế bào nội mô mạch máu của con người và hạn chế chúng di chuyển, từ đó tránh việc ung thư di căn sang những bộ phận khác.

Cải thiện chức năng gan và thận

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BioMed Research International, chỉ cần một liều chiết xuất từ hải sâm đã giúp giảm đáng kể tình trạng stress oxy hóa và tổn thương gan. Nghiên cứu tương tự cũng tiết lộ rằng hải sâm còn giúp cải thiện chức năng gan và thận.

Tăng cường hệ miễn dịch

Hải sâm chứa glycine và arginine, những hợp chất có lợi trong việc tăng cường hệ thống miễng dịch. Glycine có thể kích thích sản xuất và giải phóng kháng thể tế bào IL-2 và B. Những kháng thể này thực hiện một nhiệm vụ quan trọng trong việc loại bỏ các vật thể lạ. Arginine sẽ hỗ trợ tăng cường khả năng miễn dịch tế bào bằng cách thúc đẩy sự kích hoạt và tăng sinh của tế bào T, một loại tế bào bạch cầu chống lại mầm bệnh và tế bào ung thư.

Ngăn ngừa bệnh nướu răng

Kem đánh răng có thành phần chiết xuất hải sâm có thể có lợi cho những người mắc bệnh nha chu.  Trong một nghiên cứu với 28 bệnh nhân độ tuổi trưởng thành được chẩn đoán bị viêm nướu mạn tính hoặc giai đoạn đầu của viêm nha chu mạn tính cho thấy bệnh nhân đánh răng bằng kem đánh răng với thành phần hải sâm khoảng 2 lần mỗi ngày trong vòng ba tháng đã cải thiện tình trạng mảng bám và viêm hiệu quả.

Giảm nguy cơ hen suyễn bộc phát

Các chuyên gia cho rằng tác dụng của hải sâm còn có thể được ứng dụng như một phương thuốc tự nhiên cho bệnh hen suyễn, ngăn ngừa cơn hen bộc phát cũng như tần suất xuất hiện của chúng. Điều này có được là do hải sâm có khả năng giảm viêm dị ứng đường hô hấp.

Giúp xương chắc khỏe

Hải sâm là một nguồn cung chứa nhiều canxi, hỗ trợ xương chắc khỏe. Ngoài ra, hàm lượng collagen cao trong hải sâm đóng vai trò là thành phần cấu trúc để canxi bám vào, giúp giữ lại lượng canxi cao trong xương, từ đó làm tăng mật độ cũng như giữ gìn sức mạnh của xương.

 

 

 

 

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng

  • Thói quen uống nước chanh ấm: Giúp thanh lọc cơ thể hay gây phản tác dụng?

    Thói quen uống nước chanh ấm: Giúp thanh lọc cơ thể hay gây phản tác dụng?

    Nhiều người có thói quen bắt đầu ngày mới bằng một cốc nước chanh ấm. Thức uống tưởng chừng đơn giản này lại được cho là có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, liệu việc uống nước chanh ấm buổi sáng hàng ngày có thực sự tốt không?
  • Tại sao ăn yến mạch không đúng cách có thể khiến bạn tăng cân ?

    Tại sao ăn yến mạch không đúng cách có thể khiến bạn tăng cân ?

    Yến mạch thường được coi là một thực phẩm lành mạnh, giàu chất xơ và hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách, nó có thể gây tăng cân thay vì giúp bạn giữ dáng. Dưới đây là những sai lầm phổ biến khiến yến mạch trở thành “thủ phạm” tăng cân:
  • Sữa đậu nành bổ dưỡng nhưng đừng mắc 5 sai lầm này

    Sữa đậu nành bổ dưỡng nhưng đừng mắc 5 sai lầm này

    Xông hơi ngải cứu là phương pháp chăm sóc da dân gian được nhiều người áp dụng nhờ nguyên liệu dễ tìm và cách thực hiện đơn giản. Không chỉ giúp thư giãn sau ngày dài mệt mỏi, hơi nước từ lá ngải cứu còn mang lại nhiều lợi ích cho làn da nếu sử dụng đúng cách và hợp lý.
  • Một ngày chúng ta nên ăn bao nhiêu rau ?

    Một ngày chúng ta nên ăn bao nhiêu rau ?

    Rau củ quả là nhóm cung cấp nhiều vitamin, chất xơ cần thiết cho cơ thể hàng ngày. Ở bất kỳ độ tuổi nào cũng đều cần ăn nhóm rau củ quả, vì vậy trong mâm cơm gia đình luôn cần có. Vậy mỗi ngày ăn bao nhiêu rau là đủ?
  • Bí mật làn da đẹp: Uống trà xanh mỗi ngày có thực sự hiệu quả?

    Bí mật làn da đẹp: Uống trà xanh mỗi ngày có thực sự hiệu quả?

    Trà xanh từ lâu đã được biết đến như một “thần dược” thiên nhiên giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ giảm cân và ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, một trong những lợi ích tuyệt vời ít người chú ý đến là tác dụng tích cực của trà xanh đối với làn da. Vậy, uống trà xanh mỗi ngày mang lại những thay đổi gì cho làn da của bạn?
  • Cứu tinh hay thủ phạm? Nước ép và mặt trái của việc giảm cân sai cách

    Cứu tinh hay thủ phạm? Nước ép và mặt trái của việc giảm cân sai cách

    Từng bước chậm, nhưng chắc. Từng vòng xoay nghệ thuật, nhưng không hề chệch hướng. Đó là cách Hoàng Dũng – chàng ca sĩ kiệm lời, nhưng đầy nội lực – khẳng định vị trí riêng trong làng nhạc Việt. Giữa guồng quay sôi động và dễ nhiễu loạn của thị trường,Trong vài năm trở lại đây, phương pháp “thanh lọc cơ thể bằng nước ép” (juice cleanse) nổi lên như một trào lưu được nhiều người tin tưởng để giảm cân nhanh, làm đẹp da và thải độc. Với nguyên tắc chỉ tiêu thụ nước ép trái cây và rau củ trong vài ngày liên tiếp, phương pháp này được quảng cáo là “reset” toàn bộ cơ thể.Nhưng liệu việc cắt bỏ hoàn toàn thực phẩm rắn và chỉ uống nước ép trong nhiều ngày có thực sự an toàn và hiệu quả để giảm cân lâu dài? Hoàng Dũng vẫn chọn cho mình con đường âm nhạc mang tính cá nhân, tinh tế và đầy chiều sâu – một cuộc "xoay tròn" nghệ thuật tưởng mông lung nhưng rất rõ lối đi.