Muốn gan khỏe mạnh đừng bỏ qua những loại đồ uống sau

Gan là cơ quan quan trọng giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố và hỗ trợ tiêu hóa.Tuy nhiên, gan thường xuyên phải làm việc quá tải do chế độ ăn uống kém lành mạnh và căng thẳng.Để cải thiện sức khỏe gan, mọi người hãy thường xuyên dùng các loại thức uống lành mạnh sau:

Cà phê

Cà phê không chỉ là thức uống giúp tỉnh táo vào buổi sáng mà còn mang lợi ích sức khỏe cho gan. Nhiều nghiên cứu cho thấy uống cà phê thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh gan mạn tính, trong đó có viêm gan và xơ gan, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san European Journal of Clinical Nutrition cho thấy uống cà phê giúp giảm độ cứng của gan. Độ cứng của gan là chỉ số phản ánh mức độ đàn hồi của mô gan, giúp đánh giá tình trạng xơ hóa gan.

Trà xanh

Trà xanh rất giàu chất chống ô xy hóa, đặc biệt là catechin, có tác dụng hỗ trợ chức năng gan. Nhiều nghiên cứu chứng minh uống trà xanh thường xuyên có thể giúp giảm lượng mỡ trong gan và giảm viêm.

Cụ thể, một nghiên cứu đăng trên chuyên san World Journal of Gastroenterology phát hiện trà xanh có tác dụng giảm lượng mỡ tích tụ trong gan, chống lại căng thẳng ô xy hóa và cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ không do rượu.

Nước ép củ dền

Nước ép củ dền là một loại thức uống giàu chất dinh dưỡng và chất chống ô xy hóa, đặc biệt là betaine. Betaine thúc đẩy quá trình giải độc gan và bảo vệ gan khỏi tác nhân ô xy hóa. Ngoài ra, nước ép củ dền cũng giúp giảm mức chất béo trung tính và cholesterol có hại trong máu, giúp gan hoạt động hiệu quả hơn.

Trà nghệ

Nghệ nổi tiếng với hàm lượng cao curcumin, hợp chất có đặc tính chống viêm và chống ô xy hóa mạnh. Các nghiên cứu cho thấy curcumin có thể làm giảm các phân tử gây viêm, từ đó giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình phát triển của các bệnh về gan.

Uống trà nghệ thường xuyên giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương và hỗ trợ khả năng tái tạo của gan. Để pha trà nghệ, mọi người hãy đun sôi bột nghệ hoặc nghệ tươi với nước, thêm một chút hạt tiêu đen để tăng khả năng hấp thụ curcumin.

Nước chanh

Bắt đầu ngày mới với một ly nước chanh ấm là thói quen lành mạnh rất tốt cho gan. Chanh chứa nhiều vitamin C và chất chống ô xy hóa, giúp gan tổng hợp chất glutathione cần thiết cho quá trình giải độc. Ngoài ra, nước chanh còn giúp loại bỏ độc tố khỏi máu, hỗ trợ tiêu hóa và giữ cho cơ thể luôn đủ nước, theo Medical News Today.

Nguồn : bau.vn

  • Khoai lang và tiểu đường: Bí quyết ăn ngon – không lo tăng đường huyết

    Khoai lang và tiểu đường: Bí quyết ăn ngon – không lo tăng đường huyết

    Khoai lang là thực phẩm dân dã, giàu chất xơ và vitamin, được nhiều người ưa chuộng trong thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, với người mắc bệnh tiểu đường, việc ăn khoai lang cần được kiểm soát đúng cách để không làm tăng đường huyết sau ăn. Vậy người bệnh tiểu đường ăn khoai lang như thế nào là tốt nhất? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.
  • Thơm ngon, đẹp da nhưng dễ tăng cân: Sự thật ít ai biết về quả vải

    Thơm ngon, đẹp da nhưng dễ tăng cân: Sự thật ít ai biết về quả vải

    Vào mùa hè, quả vải trở thành một trong những loại trái cây được yêu thích nhất bởi vị ngọt đậm, thơm ngon đặc trưng và những lợi ích bất ngờ đối với làn da. Tuy nhiên, ít ai biết rằng nếu ăn quá nhiều, loại quả này lại có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Giải nhiệt đúng cách: Những món ăn bạn nên “chia tay tạm thời” vào mùa hè

    Giải nhiệt đúng cách: Những món ăn bạn nên “chia tay tạm thời” vào mùa hè

    Mùa hè là thời điểm nắng nóng, oi bức, cơ thể dễ bị mất nước và rối loạn tiêu hóa nếu ăn uống không hợp lý. Một số loại thực phẩm tưởng chừng vô hại lại có thể khiến cơ thể thêm mệt mỏi, nóng trong, thậm chí gây hại nếu dùng quá nhiều. Dưới đây là 7 loại thực phẩm bạn nên hạn chế hoặc sử dụng có kiểm soát trong mùa hè.
  • Ăn bánh mì đúng cách: 5 lựa chọn tốt cho người cao huyết áp

    Ăn bánh mì đúng cách: 5 lựa chọn tốt cho người cao huyết áp

    Trong chế độ ăn uống hằng ngày, bánh mì là thực phẩm quen thuộc nhưng thường bị “hiểu lầm” là không tốt cho sức khỏe, đặc biệt với những người có vấn đề về huyết áp. Tuy nhiên, nếu biết lựa chọn đúng loại, bánh mì không chỉ an toàn mà còn hỗ trợ kiểm soát huyết áp hiệu quả. Dưới đây là 5 loại bánh mì được chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích.
  • Cách tăng vitamin C cho người tiểu đường mà không lo tăng đường huyết

    Cách tăng vitamin C cho người tiểu đường mà không lo tăng đường huyết

    Người mắc tiểu đường vẫn có thể bổ sung vitamin C từ thực phẩm quen thuộc như ớt chuông, trái cây mọng, nước chanh hay rau mùi mà không ảnh hưởng đến chỉ số đường. Những gợi ý sau giúp nâng cao miễn dịch, bảo vệ tế bào và hỗ trợ ổn định đường huyết hiệu quả.
  • 3 món sinh tố giàu chất xơ, giúp no lâu và ổn định đường huyết từ sáng sớm

    3 món sinh tố giàu chất xơ, giúp no lâu và ổn định đường huyết từ sáng sớm

    Nếu bạn đang tìm một bữa sáng vừa nhanh gọn, vừa tốt cho sức khỏe và có khả năng ổn định đường huyết, thì sinh tố chính là lựa chọn lý tưởng. Dưới đây là ba công thức sinh tố đơn giản, giàu chất xơ, thích hợp cho người ăn uống lành mạnh, người tiểu đường hoặc ai đang kiểm soát cân nặng.