Những thực phẩm ngọt tự nhiên thay thế đường bạn nên biết

Bạn là người hảo ngọt muốn hạn chế đường để giảm nguy cơ béo phì, bệnh tim, ung thư. Hãy tìm hiểu về chất làm ngọt tự nhiên thay thế đường.

Ăn đồ ngọt có lượng đường cao có liên quan đến sức khỏe răng miệng kém và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm như: tim mạch, tiểu đường và ung thư. Ngoài gây ra các vấn đề sức khỏe, đường còn là chất gây nghiện. Nó khiến dopamine được giải phóng trong trung tâm thưởng của não, đó là phản ứng tương tự được kích hoạt như các loại thuốc gây nghiện. Điều này sẽ dẫn đến cảm giác thèm ăn và có thể thúc đẩy bạn ăn quá nhiều, đặc biệt là ở những người bị căng thẳng. Vì vậy, bạn hãy đọc bài viết để lựa chọn thực phẩm tự nhiên thay thế đường hợp lý nhất đối với bạn.

Mật ong

Là thực phẩm phổ biến nhất trong số các nhất chất làm ngọt tự nhiên có thể thay thế đường. Mật ong chứa chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể. Ngoài ra, mật ong thường được sử dụng để điều trị các vấn đề về hô hấp và tăng cường hệ thống miễn dịch.Tuy nhiên bạn cũng đừng lạm dụng mật ong bởi nó có chứa fructose- một thành góp phần gây nên các vấn đề sức khỏe.

thay the duong

Mật dừa nước

Theo nghiên cứu của Tạp chí Công nghệ và Khoa học Dược phẩm thuộc Trường Ðại học Malaysia Sarawak (Malaysia), thực hiện trong phòng thí nghiệm và kết quả báo cáo của Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng và Thực phẩm thuộc Khoa Công nghệ và Thực phẩm tại Philippines cho thấy, mật dừa nước thích hợp dùng làm chất tạo ngọt thay thế cho người bị tiểu đường loại 2, ngăn ngừa thừa cân, béo phì. Mật dừa nước có chỉ số đường ở mức trung bình là 50-60/100 so với đường tinh luyện; có chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe; thuộc tính chống tiểu đường cao tương đương với thuốc tổng hợp (thuốc Acarbose) dùng cho người tiểu đường trước khi ăn; thuộc tính chống oxy hóa cao tương đương với vitamin C.

thay the duong

Quả chà là

Chà là ngọt tự nhiên, không có vị ngọt gắt như đường, chứa nhiều vitamin B6, sắt và magie. Chà là thường được dùng để tạo độ ngọt cho sữa hạt, làm bánh, các loại sinh tố,…

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng đường chà là, làm từ quả chà là khô nghiền thành bột thô. Đường chà là có thể được sử dụng để thay thế cho đường nâu, tuy nhiên vì có hàm lượng chất xơ cao nên chà là có độ hòa tan thấp hơn.

Quả la hán

Là một loại trái cây tròn nhỏ được trồng ở Đông Nam Á. Quả la hán chứa lượng calo bằng 0 và ngọt hơn 100 – 250 lần so với đường. Quả la hán có chứa đường tự nhiên như fructose và glucose, nhưng nó có vị ngọt từ chất chống oxy hóa được gọi là mogrosides.

Đặc biệt, loại quả này chứa rất ít carbohydrate nên có thể giúp ổn định đường huyết. Quả la hán thường được kết hợp với các nguyên liệu có hương vị đậm đà như bột cacao, quế, quả óc chó và chuối. Bạn có thể kết hợp chúng trong các món bánh/kẹo, món tráng miệng…

Nguồn : sức khỏe 24h

  • Một ngày chúng ta nên ăn bao nhiêu rau ?

    Một ngày chúng ta nên ăn bao nhiêu rau ?

    Rau củ quả là nhóm cung cấp nhiều vitamin, chất xơ cần thiết cho cơ thể hàng ngày. Ở bất kỳ độ tuổi nào cũng đều cần ăn nhóm rau củ quả, vì vậy trong mâm cơm gia đình luôn cần có. Vậy mỗi ngày ăn bao nhiêu rau là đủ?
  • Bí mật làn da đẹp: Uống trà xanh mỗi ngày có thực sự hiệu quả?

    Bí mật làn da đẹp: Uống trà xanh mỗi ngày có thực sự hiệu quả?

    Trà xanh từ lâu đã được biết đến như một “thần dược” thiên nhiên giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ giảm cân và ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, một trong những lợi ích tuyệt vời ít người chú ý đến là tác dụng tích cực của trà xanh đối với làn da. Vậy, uống trà xanh mỗi ngày mang lại những thay đổi gì cho làn da của bạn?
  • Cứu tinh hay thủ phạm? Nước ép và mặt trái của việc giảm cân sai cách

    Cứu tinh hay thủ phạm? Nước ép và mặt trái của việc giảm cân sai cách

    Từng bước chậm, nhưng chắc. Từng vòng xoay nghệ thuật, nhưng không hề chệch hướng. Đó là cách Hoàng Dũng – chàng ca sĩ kiệm lời, nhưng đầy nội lực – khẳng định vị trí riêng trong làng nhạc Việt. Giữa guồng quay sôi động và dễ nhiễu loạn của thị trường,Trong vài năm trở lại đây, phương pháp “thanh lọc cơ thể bằng nước ép” (juice cleanse) nổi lên như một trào lưu được nhiều người tin tưởng để giảm cân nhanh, làm đẹp da và thải độc. Với nguyên tắc chỉ tiêu thụ nước ép trái cây và rau củ trong vài ngày liên tiếp, phương pháp này được quảng cáo là “reset” toàn bộ cơ thể.Nhưng liệu việc cắt bỏ hoàn toàn thực phẩm rắn và chỉ uống nước ép trong nhiều ngày có thực sự an toàn và hiệu quả để giảm cân lâu dài? Hoàng Dũng vẫn chọn cho mình con đường âm nhạc mang tính cá nhân, tinh tế và đầy chiều sâu – một cuộc "xoay tròn" nghệ thuật tưởng mông lung nhưng rất rõ lối đi.
  • Ai nên kiêng tổ yến để tránh hại sức khỏe

    Ai nên kiêng tổ yến để tránh hại sức khỏe

    Tổ yến từ lâu được coi là một trong những loại thực phẩm quý hiếm, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như protein dễ hấp thụ, 18 loại axit amin cùng nhiều nguyên tố vi lượng quan trọng. Nhiều người tin rằng ăn tổ yến thường xuyên giúp bồi bổ sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch và làm đẹp da. Tuy nhiên, ít ai biết rằng không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại “cao lương mỹ vị” này. Thực tế, có một số nhóm người nếu ăn tổ yến không những không nhận được lợi ích mà còn có thể khiến tình trạng sức khỏe xấu đi.
  • Quả vải: Không chỉ ngon mà còn có 4 lợi ích sức khỏe ít ai biết

    Quả vải: Không chỉ ngon mà còn có 4 lợi ích sức khỏe ít ai biết

    Mùa hè đến cũng là lúc những chùm vải chín mọng, ngọt lịm xuất hiện khắp các sạp hoa quả. Không chỉ hấp dẫn bởi vị ngon đặc trưng, quả vải còn chứa nhiều dưỡng chất quý giá mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết. Dưới đây là 4 lợi ích nổi bật của loại trái cây nhiệt đới này.
  • Trái cây mùa hè: Bí quyết giảm mỡ tự nhiên, không cần nhịn ăn

    Trái cây mùa hè: Bí quyết giảm mỡ tự nhiên, không cần nhịn ăn

    Mùa hè là thời điểm lý tưởng để bắt đầu hành trình giảm cân nhờ sự phong phú của các loại trái cây tươi ngon, giàu nước và vitamin. Không chỉ giúp giải nhiệt, một số loại quả còn hỗ trợ đốt mỡ, tăng cảm giác no, kiểm soát lượng calo nạp vào – những yếu tố quan trọng trong quá trình giảm cân. Dưới đây là 5 loại trái cây mùa hè “thân thiện” với vòng eo bạn nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày.