Những thực phẩm tốt cho sức khỏe gia đình lúc giao mùa

Thời tiết chuyển mùa, thay đổi từ nóng bức sang mát mẻ và dần se lạnh, không khí khô hanh… là nguyên nhân khiến sức khỏe bị ảnh hưởng, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp. Những gợi ý dưới đây trong bữa ăn gia đình nhằm tăng hệ miễn dịch, giúp các thành viên khỏe mạnh hơn.

Các loại rau có màu xanh đậm

Các loại rau có màu xanh đậm như rau bina, rau dền xanh, rau cải, bông cải xanh,… rất giàu vitamin C, carotene, protein và các khoáng chất như sắt, canxi, phốt pho. Thường xuyên ăn các loại rau này mỗi ngày có tác dụng nâng cao sức đề kháng hiệu quả, đồng thời tăng cường khả năng phòng bệnh truyền nhiễm.

Với các loại rau này, bạn có thể nấu canh, nấu súp hoặc xay nhuyễn vào cháo. Một số rau như rau bina, cải xoăn… còn là thực phẩm hoàn hảo để tạo ra các món smoothie ngon lành, bổ dưỡng và còn giúp giảm cân cho những ai đang thừa cân nữa.

thuc pham anh 1

Rau bina giúp tăng đề kháng, tốt cho hệ miễn dịch

Sữa chua

Sữa chua từ lâu được xem là thực phẩm dinh dưỡng cực tốt trong việc tăng cường sức đề kháng cho con người nói chung và cho trẻ em nói riêng vì trong thực phẩm này có chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi đặc biệt là probiotic, chúng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, giúp cơ thể chống lại bệnh tật hiệu quả đặc biệt là những bệnh phổ biến như bệnh cảm lạnh, nhiễm trùng tai và viêm họng…

thuc pham anh 2

Sữa chua là món yêu thích của cả gia đình, cần tăng cường hơn trong thời điểm giao mùa

Một công dụng nữa theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Miễn dịch học, sữa chua các loại không chỉ làm dịu cơn đau họng mà còn củng cố hệ miễn dịch cực tốt, nó còn chứa protein nữa. Tốt nhất nên ăn sữa chua hàng ngày khi cổ họng bị đau, nhưng hãy chọn loại không đường và không sử dụng sữa chua lạnh nhé!

Khoai lang

Đây là thực phẩm chứa nhiều công dụng tuyệt vời, và càng nên được tăng cường trong mọi bữa ăn gia đình lúc giao mùa. Bởi đây là thực phẩm có tác dụng phòng ngừa bệnh tật, nâng cao sức đề kháng, dồi dào năng lượng, hỗ trợ tiêu hóa…

Bạn có thể nấu canh khoai lang, thái nhỏ khoai lang nấu cháo, làm bánh khoai lang, khoai lang kén, snack khoai sấy giòn… với vị ngọt ngon tự nhiên, đây sẽ là những món ăn kích thích khẩu vị các bé rất hiệu quả.

Các loại quả có múi giàu vitamin C

Bao gồm các loại chanh, cam, quýt, bưởi… Những loại trái cây này chứa một hàm lượng vitamin C là thành phần quan trọng góp phần nâng cao sức đề kháng cho trẻ rất hiệu quả. Bạn có thể cho trẻ uống nước chanh ấm, nước cam vắt, bưởi ép pha với mật ong mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật, đặc biệt là những bệnh nhiệt đới mùa nóng đấy.

thuc pham anh 3

Thường xuyên ăn các loại quả có vitamin C để nâng cao sức đề kháng

Tỏi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi có tính kháng khuẩn và tính kháng virus. Tỏi giúp kích thích việc sản xuất các tế bào bạch cầu trong cơ thể con người và hoạt động như một chất chống oxy hóa. Người ta có thể ăn trực tiếp hoặc thêm nó vào các món ăn như một gia vị

Lòng đỏ trứng

thuc pham anh 4

Lòng đỏ trứng gà rất tốt cho sức khỏe

Đây là thực phẩm có hàm lượng cực kỳ cao protein, kẽm, selen và các khoáng chất rất quan trọng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và sức khỏe.

Lưu ý rằng lòng đỏ trứng cũng có lượng cholesterol rất cao, nên chỉ khi tiêu thụ ở mức vừa phải mới đem lại lợi ích to lớn. Lòng đỏ trứng cũng có thể giúp chống lại cảm lạnh thông thường và các thiếu sót khác liên quan đến khả năng miễn dịch.

Nguồn : sức khỏe cộng đồng

  • Một ngày chúng ta nên ăn bao nhiêu rau ?

    Một ngày chúng ta nên ăn bao nhiêu rau ?

    Rau củ quả là nhóm cung cấp nhiều vitamin, chất xơ cần thiết cho cơ thể hàng ngày. Ở bất kỳ độ tuổi nào cũng đều cần ăn nhóm rau củ quả, vì vậy trong mâm cơm gia đình luôn cần có. Vậy mỗi ngày ăn bao nhiêu rau là đủ?
  • Bí mật làn da đẹp: Uống trà xanh mỗi ngày có thực sự hiệu quả?

    Bí mật làn da đẹp: Uống trà xanh mỗi ngày có thực sự hiệu quả?

    Trà xanh từ lâu đã được biết đến như một “thần dược” thiên nhiên giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ giảm cân và ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, một trong những lợi ích tuyệt vời ít người chú ý đến là tác dụng tích cực của trà xanh đối với làn da. Vậy, uống trà xanh mỗi ngày mang lại những thay đổi gì cho làn da của bạn?
  • Cứu tinh hay thủ phạm? Nước ép và mặt trái của việc giảm cân sai cách

    Cứu tinh hay thủ phạm? Nước ép và mặt trái của việc giảm cân sai cách

    Từng bước chậm, nhưng chắc. Từng vòng xoay nghệ thuật, nhưng không hề chệch hướng. Đó là cách Hoàng Dũng – chàng ca sĩ kiệm lời, nhưng đầy nội lực – khẳng định vị trí riêng trong làng nhạc Việt. Giữa guồng quay sôi động và dễ nhiễu loạn của thị trường,Trong vài năm trở lại đây, phương pháp “thanh lọc cơ thể bằng nước ép” (juice cleanse) nổi lên như một trào lưu được nhiều người tin tưởng để giảm cân nhanh, làm đẹp da và thải độc. Với nguyên tắc chỉ tiêu thụ nước ép trái cây và rau củ trong vài ngày liên tiếp, phương pháp này được quảng cáo là “reset” toàn bộ cơ thể.Nhưng liệu việc cắt bỏ hoàn toàn thực phẩm rắn và chỉ uống nước ép trong nhiều ngày có thực sự an toàn và hiệu quả để giảm cân lâu dài? Hoàng Dũng vẫn chọn cho mình con đường âm nhạc mang tính cá nhân, tinh tế và đầy chiều sâu – một cuộc "xoay tròn" nghệ thuật tưởng mông lung nhưng rất rõ lối đi.
  • Ai nên kiêng tổ yến để tránh hại sức khỏe

    Ai nên kiêng tổ yến để tránh hại sức khỏe

    Tổ yến từ lâu được coi là một trong những loại thực phẩm quý hiếm, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như protein dễ hấp thụ, 18 loại axit amin cùng nhiều nguyên tố vi lượng quan trọng. Nhiều người tin rằng ăn tổ yến thường xuyên giúp bồi bổ sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch và làm đẹp da. Tuy nhiên, ít ai biết rằng không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại “cao lương mỹ vị” này. Thực tế, có một số nhóm người nếu ăn tổ yến không những không nhận được lợi ích mà còn có thể khiến tình trạng sức khỏe xấu đi.
  • Quả vải: Không chỉ ngon mà còn có 4 lợi ích sức khỏe ít ai biết

    Quả vải: Không chỉ ngon mà còn có 4 lợi ích sức khỏe ít ai biết

    Mùa hè đến cũng là lúc những chùm vải chín mọng, ngọt lịm xuất hiện khắp các sạp hoa quả. Không chỉ hấp dẫn bởi vị ngon đặc trưng, quả vải còn chứa nhiều dưỡng chất quý giá mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết. Dưới đây là 4 lợi ích nổi bật của loại trái cây nhiệt đới này.
  • Trái cây mùa hè: Bí quyết giảm mỡ tự nhiên, không cần nhịn ăn

    Trái cây mùa hè: Bí quyết giảm mỡ tự nhiên, không cần nhịn ăn

    Mùa hè là thời điểm lý tưởng để bắt đầu hành trình giảm cân nhờ sự phong phú của các loại trái cây tươi ngon, giàu nước và vitamin. Không chỉ giúp giải nhiệt, một số loại quả còn hỗ trợ đốt mỡ, tăng cảm giác no, kiểm soát lượng calo nạp vào – những yếu tố quan trọng trong quá trình giảm cân. Dưới đây là 5 loại trái cây mùa hè “thân thiện” với vòng eo bạn nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày.