Rau lang được ví như một loại “thần dược” với sức khỏe

Mọi người thường chú ý đến công dụng của củ khoai lang nhưng không biết rằng, lá và thân khoai lang có chứa các hợp chất mạnh có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Ăn rau khoai lang có lợi cho người bệnh ung thư vú và phổi

Mọi người thường có thói quen ăn củ khoai lang hơn là dùng thân và lá rau khoai lang vì củ khoai lang dễ ăn hơn và có nhiều lợi ích sức khỏe. Phần lớn các nghiên cứu về khoai lang tập trung vào đặc tính chống oxy hóa của nó.

Về giá trị dinh dưỡng, lá, thân, vỏ và thịt củ khoai lang là nguồn giàu flavonoid hoạt tính sinh học, protein, acid phenolic, carbohydrate, lipid, carotenoid và anthocyanin, có liên quan đến hoạt động chống oxy hóa, hỗ trợ chống đái tháo đường, ung thư, bảo vệ gan, kháng khuẩn, chống loét và kích thích miễn dịch.

Có bằng chứng cho thấy chiết xuất lá khoai lang có thể làm giảm stress oxy hóa và ngăn ngừa nguy cơ mắc nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau bao gồm dị ứng, lão hóa, rối loạn tim mạch, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, đục thủy tinh thể và ung thư.

Trong số các nghiên cứu về đặc tính chống ung thư, hầu hết đã thử nghiệm tác dụng của rễ khoai lang từ các giống khoai lang khác nhau đối với khả năng sống của tế bào ung thư. Tuy nhiên mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra tiềm năng chưa được khai thác của thân và lá khoai lang như một nguồn hợp chất chống ung thư tự nhiên.

Rau lang đem lại nhiều tác dụng với sức khỏe (ảnh minh họa)

Một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Tennessee (Hoa Kỳ) dẫn đầu đã phát hiện ra chiết xuất methanol của lá và thân khoai lang có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú và phổi.

Trong nghiên cứu này, nhóm các nhà khoa học đã tìm hiểu tác dụng của lá khoai lang và sự kết hợp giữa lá và thân cây đối với khả năng sống của tế bào ung thư vú, ung thư phổi ở người.

Nghiên cứu này đã điều tra tác dụng chống tăng sinh (độc tế bào) của chiết xuất methanol từ lá và thân khoai lang được thu thập từ Nông trại nghiên cứu hữu cơ của Đại học bang Tennessee. Hai loại giống khoai lang, bao gồm giống có thịt màu tím All-Purple và giống có thịt màu cam Carolina Ruby đã được thử nghiệm.

Các chiết xuất được sử dụng để điều trị các dòng tế bào ung thư vú, ung thư phổi ở người và một xét nghiệm khả năng sống của tế bào đã được thực hiện để xác định tác dụng gây độc tế bào của các chiết xuất.

Nghiên cứu đã so sánh tác dụng của chiết xuất khoai lang với tamoxifen, một loại thuốc điều trị ung thư vú phổ biến và phát hiện ra rằng, ở một số mức độ nhất định, chiết xuất từ thực vật có tác động tương tự hoặc thậm chí mạnh hơn đối với tế bào ung thư phổi.

Các chiết xuất có tác dụng khác nhau đối với từng loại ung thư, nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ lá khoai lang tím All-Purple có tác dụng mạnh hơn trong việc chống lại tế bào ung thư vú. Trong khi đó, sự kết hợp giữa chiết xuất lá và thân từ khoai lang thịt màu cam Carolina Ruby có tác dụng đáng kể hơn đối với tế bào ung thư phổi.

Những phát hiện này cho thấy mức độ tác dụng chống tăng sinh của các sản phẩm tự nhiên phụ thuộc vào từng loại ung thư, nghĩa là các chiết xuất có thể ảnh hưởng đến các loại ung thư khác nhau theo những cách riêng biệt.

Nhìn chung, nghiên cứu phát hiện ra rằng, chiết xuất khoai lang (cả chiết xuất lá và sự kết hợp giữa chiết xuất lá và thân) có tác dụng gây độc tế bào tối thiểu ở nồng độ thấp hơn nhưng thể hiện tác dụng ức chế đáng kể ở nồng độ cao hơn.

Rau lang có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn (ảnh minh họa)

Chất dinh dưỡng nào trong rau khoai lang giúp làm chậm tế bào ung thư?

Nghiên cứu này nhấn mạnh đến tác dụng gây độc tế bào của lá và thân khoai lang đối với tế bào ung thư ở người. Hoạt động chống ung thư của chiết xuất khoai lang được cho là do hàm lượng hợp chất hoạt tính sinh học cao, đặc biệt là polyphenol và anthocyanin. Các hợp chất này được biết là có thể gây ra sự ngừng chu kỳ tế bào và thúc đẩy apoptosis (chết tế bào theo chương trình) trong tế bào ung thư.

Tác dụng chống tăng sinh quan sát được của khoai lang phù hợp với nghiên cứu trước đây đã chỉ ra các thành phần hoạt tính sinh học trong lá khoai lang, ví dụ như acid phenolic và flavonoid, có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Trong khi nghiên cứu hiện tại xác nhận tác dụng gây độc tế bào của chiết xuất khoai lang, các nghiên cứu trong tương lai nên tập trung vào việc xác định các hợp chất hoạt tính sinh học cụ thể, hiểu cơ chế phân tử của chúng, đánh giá tác động đối với biểu hiện gene và tiến triển của ung thư.

Tóm lại, những phát hiện của nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp rau khoai lang (bao gồm lá và thân khoai lang) vào chế độ ăn uống thường xuyên, không chỉ vì lợi ích dinh dưỡng mà còn vì vai trò tiềm năng của chúng trong việc phòng ngừa ung thư.

Nguồn : bau.vn

  • Thói quen uống nước chanh ấm: Giúp thanh lọc cơ thể hay gây phản tác dụng?

    Thói quen uống nước chanh ấm: Giúp thanh lọc cơ thể hay gây phản tác dụng?

    Nhiều người có thói quen bắt đầu ngày mới bằng một cốc nước chanh ấm. Thức uống tưởng chừng đơn giản này lại được cho là có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, liệu việc uống nước chanh ấm buổi sáng hàng ngày có thực sự tốt không?
  • Tại sao ăn yến mạch không đúng cách có thể khiến bạn tăng cân ?

    Tại sao ăn yến mạch không đúng cách có thể khiến bạn tăng cân ?

    Yến mạch thường được coi là một thực phẩm lành mạnh, giàu chất xơ và hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách, nó có thể gây tăng cân thay vì giúp bạn giữ dáng. Dưới đây là những sai lầm phổ biến khiến yến mạch trở thành “thủ phạm” tăng cân:
  • Sữa đậu nành bổ dưỡng nhưng đừng mắc 5 sai lầm này

    Sữa đậu nành bổ dưỡng nhưng đừng mắc 5 sai lầm này

    Xông hơi ngải cứu là phương pháp chăm sóc da dân gian được nhiều người áp dụng nhờ nguyên liệu dễ tìm và cách thực hiện đơn giản. Không chỉ giúp thư giãn sau ngày dài mệt mỏi, hơi nước từ lá ngải cứu còn mang lại nhiều lợi ích cho làn da nếu sử dụng đúng cách và hợp lý.
  • Một ngày chúng ta nên ăn bao nhiêu rau ?

    Một ngày chúng ta nên ăn bao nhiêu rau ?

    Rau củ quả là nhóm cung cấp nhiều vitamin, chất xơ cần thiết cho cơ thể hàng ngày. Ở bất kỳ độ tuổi nào cũng đều cần ăn nhóm rau củ quả, vì vậy trong mâm cơm gia đình luôn cần có. Vậy mỗi ngày ăn bao nhiêu rau là đủ?
  • Bí mật làn da đẹp: Uống trà xanh mỗi ngày có thực sự hiệu quả?

    Bí mật làn da đẹp: Uống trà xanh mỗi ngày có thực sự hiệu quả?

    Trà xanh từ lâu đã được biết đến như một “thần dược” thiên nhiên giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ giảm cân và ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, một trong những lợi ích tuyệt vời ít người chú ý đến là tác dụng tích cực của trà xanh đối với làn da. Vậy, uống trà xanh mỗi ngày mang lại những thay đổi gì cho làn da của bạn?
  • Cứu tinh hay thủ phạm? Nước ép và mặt trái của việc giảm cân sai cách

    Cứu tinh hay thủ phạm? Nước ép và mặt trái của việc giảm cân sai cách

    Từng bước chậm, nhưng chắc. Từng vòng xoay nghệ thuật, nhưng không hề chệch hướng. Đó là cách Hoàng Dũng – chàng ca sĩ kiệm lời, nhưng đầy nội lực – khẳng định vị trí riêng trong làng nhạc Việt. Giữa guồng quay sôi động và dễ nhiễu loạn của thị trường,Trong vài năm trở lại đây, phương pháp “thanh lọc cơ thể bằng nước ép” (juice cleanse) nổi lên như một trào lưu được nhiều người tin tưởng để giảm cân nhanh, làm đẹp da và thải độc. Với nguyên tắc chỉ tiêu thụ nước ép trái cây và rau củ trong vài ngày liên tiếp, phương pháp này được quảng cáo là “reset” toàn bộ cơ thể.Nhưng liệu việc cắt bỏ hoàn toàn thực phẩm rắn và chỉ uống nước ép trong nhiều ngày có thực sự an toàn và hiệu quả để giảm cân lâu dài? Hoàng Dũng vẫn chọn cho mình con đường âm nhạc mang tính cá nhân, tinh tế và đầy chiều sâu – một cuộc "xoay tròn" nghệ thuật tưởng mông lung nhưng rất rõ lối đi.