Tác dụng bất ngờ của củ nghệ với bệnh hen phế quản

Nghiên cứu cho thấy, có nhiều thực phẩm có thể giúp cải thiện triệu chứng bệnh hen phế quản. Trong đó, nghệ là một thực phẩm nên ưu tiên hàng đầu.

Củ nghệ có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh

Nghệ được sử dụng như một vị thuốc phổ biến từ rất lâu đời trong y học. Nhiều người đã sử dụng loại gia vị này để làm giảm các triệu chứng viêm khớp, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức khoẻ.

Hoạt chất chính trong củ nghệ là curcumin có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh.

Hoạt chất chính trong củ nghệ là curcumin có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh.

Viêm là một phản ứng tự nhiên của hệ thống miễn dịch, thường xảy ra khi cơ thể bị thương. Nó cô lập khu vực vết thương khỏi mô lành gần đó bằng một lớp bọc bạch cầu, đây được coi là một phần của quá trình chữa lành của cơ thể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, phản ứng viêm của cơ thể xảy ra mà không có chấn thương. Nếu tình trạng viêm trở nên quá mức, có thể gây tổn thương lâu dài và một loạt các bệnh mạn tính.

Chất curcumin trong nghệ hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp điều chỉnh các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa tác hại do các gốc tự do gây ra cho các tế bào, giúp chống lại các tác nhân gây bệnh.

Tác dụng của nghệ với bệnh hen phế quản

Viêm đường thở và tăng tiết chất nhầy là hai trong số những đặc điểm quan trọng nhất của hen mạn tính. Nhiều nghiên cứu xác nhận rằng một phổ rộng các chất trung gian gây viêm được tổng hợp và giải phóng bởi các tế bào viêm đã hoạt hóa, cuối cùng gây tăng tiết chất nhầy đường thở, sinh bệnh hen suyễn.

Hình ảnh phế quản người bị bệnh hen.

Có một số bằng chứng cho thấy, bổ sung nghệ hàng ngày có thể giúp cải thiện bệnh hen phế quản, phần lớn là nhờ tác dụng chống viêm của nó.

Khi nghiên cứu tác dụng của nghệ với bệnh hen, các nghiên cứu chủ yếu xem xét các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của curcumin, hợp chất hoạt động chính của nghệ.

Curcumin, một hợp chất polyphenol tự nhiên được phân lập từ cây nghệ, có hoạt tính chống viêm mạnh trong nhiều bệnh, chẳng hạn như xơ gan, bệnh thoái hóa thần kinh, chấn thương não, đái tháo đường và viêm khớp dạng thấp. Đồng thời, một số nghiên cứu phát hiện ra rằng chất curcumin có thể làm giảm viêm đường thở ở các mô hình động vật bị hen.

Theo một nghiên cứu được thực hiện trên chuột và được công bố trên tạp chí Inflammation cho thấy, thành phần hoạt chất của nghệ, curcumin, có thể giúp chống viêm đường hô hấp của người bị hen suyễn. Tuy nhiên cũng cần có thêm bằng chứng để có kết luận chính xác.

Nghệ và curcumin nói chung là an toàn và nghiên cứu cho thấy dùng nghệ dưới dạng gia vị hoặc chất bổ sung có thể giúp giảm viêm và giảm tắc nghẽn đường thở.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Chẩn đoán và Lâm sàng Hoa Kỳ, những người trưởng thành mắc bệnh hen suyễn uống 500mg curcumin mỗi ngày trong 30 ngày ngoài các phương pháp điều trị hen suyễn thông thường ít bị tắc nghẽn đường thở hơn sau khi sử dụng thuốc giãn phế quản.

Nhóm curcumin cũng cải thiện về các thông số máu như tốc độ lắng hồng cầu và tổng số bạch cầu, hoặc số lượng bạch cầu.

Những phát hiện này cho thấy rằng curcumin trong nghệ có thể giúp những người bị hen suyễn thở tốt hơn, mặc dù curcumin không có bất kỳ tác dụng nào đối với các triệu chứng của hen suyễn khác như: ho, thở khò khè, tức ngực. Tuy nhiên, không có tác dụng phụ đáng kể nào được báo cáo. Điều này cho thấy rằng curcumin có thể là một phương pháp điều trị bổ sung an toàn cho bệnh hen suyễn.

Nghệ là thực phẩm tốt và an toàn cho người bệnh hen phế quản.

Lưu ý, nghệ không phải là thực phẩm chữa bệnh hen suyễn hoặc dị ứng. Tuy nhiên nó có thể là một chất bổ sung tuyệt vời để giúp kiểm soát và giảm các triệu chứng và phản ứng dị ứng. Để kiểm soát bệnh hen, người bệnh cần sử dụng đúng và điều trị dự phòng tốt. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi thêm thực phẩm mới vào chế độ ăn của bạn. 

Nguồn : bau.vn

  • Thói quen uống nước chanh ấm: Giúp thanh lọc cơ thể hay gây phản tác dụng?

    Thói quen uống nước chanh ấm: Giúp thanh lọc cơ thể hay gây phản tác dụng?

    Nhiều người có thói quen bắt đầu ngày mới bằng một cốc nước chanh ấm. Thức uống tưởng chừng đơn giản này lại được cho là có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, liệu việc uống nước chanh ấm buổi sáng hàng ngày có thực sự tốt không?
  • Tại sao ăn yến mạch không đúng cách có thể khiến bạn tăng cân ?

    Tại sao ăn yến mạch không đúng cách có thể khiến bạn tăng cân ?

    Yến mạch thường được coi là một thực phẩm lành mạnh, giàu chất xơ và hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách, nó có thể gây tăng cân thay vì giúp bạn giữ dáng. Dưới đây là những sai lầm phổ biến khiến yến mạch trở thành “thủ phạm” tăng cân:
  • Sữa đậu nành bổ dưỡng nhưng đừng mắc 5 sai lầm này

    Sữa đậu nành bổ dưỡng nhưng đừng mắc 5 sai lầm này

    Xông hơi ngải cứu là phương pháp chăm sóc da dân gian được nhiều người áp dụng nhờ nguyên liệu dễ tìm và cách thực hiện đơn giản. Không chỉ giúp thư giãn sau ngày dài mệt mỏi, hơi nước từ lá ngải cứu còn mang lại nhiều lợi ích cho làn da nếu sử dụng đúng cách và hợp lý.
  • Một ngày chúng ta nên ăn bao nhiêu rau ?

    Một ngày chúng ta nên ăn bao nhiêu rau ?

    Rau củ quả là nhóm cung cấp nhiều vitamin, chất xơ cần thiết cho cơ thể hàng ngày. Ở bất kỳ độ tuổi nào cũng đều cần ăn nhóm rau củ quả, vì vậy trong mâm cơm gia đình luôn cần có. Vậy mỗi ngày ăn bao nhiêu rau là đủ?
  • Bí mật làn da đẹp: Uống trà xanh mỗi ngày có thực sự hiệu quả?

    Bí mật làn da đẹp: Uống trà xanh mỗi ngày có thực sự hiệu quả?

    Trà xanh từ lâu đã được biết đến như một “thần dược” thiên nhiên giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ giảm cân và ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, một trong những lợi ích tuyệt vời ít người chú ý đến là tác dụng tích cực của trà xanh đối với làn da. Vậy, uống trà xanh mỗi ngày mang lại những thay đổi gì cho làn da của bạn?
  • Cứu tinh hay thủ phạm? Nước ép và mặt trái của việc giảm cân sai cách

    Cứu tinh hay thủ phạm? Nước ép và mặt trái của việc giảm cân sai cách

    Từng bước chậm, nhưng chắc. Từng vòng xoay nghệ thuật, nhưng không hề chệch hướng. Đó là cách Hoàng Dũng – chàng ca sĩ kiệm lời, nhưng đầy nội lực – khẳng định vị trí riêng trong làng nhạc Việt. Giữa guồng quay sôi động và dễ nhiễu loạn của thị trường,Trong vài năm trở lại đây, phương pháp “thanh lọc cơ thể bằng nước ép” (juice cleanse) nổi lên như một trào lưu được nhiều người tin tưởng để giảm cân nhanh, làm đẹp da và thải độc. Với nguyên tắc chỉ tiêu thụ nước ép trái cây và rau củ trong vài ngày liên tiếp, phương pháp này được quảng cáo là “reset” toàn bộ cơ thể.Nhưng liệu việc cắt bỏ hoàn toàn thực phẩm rắn và chỉ uống nước ép trong nhiều ngày có thực sự an toàn và hiệu quả để giảm cân lâu dài? Hoàng Dũng vẫn chọn cho mình con đường âm nhạc mang tính cá nhân, tinh tế và đầy chiều sâu – một cuộc "xoay tròn" nghệ thuật tưởng mông lung nhưng rất rõ lối đi.