Vitamin E – công dụng không phải mẹ bầu nào cũng biết

Vitamin E là loại vitamin xúc tác chuyển hóa của cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Vitamin bầu rất tốt cho cơ thể mẹ và thai nhi

Tác dụng cụ thể của vitamin E với bà bầu

+ Chống lại sự sản xuất dư thừa gốc tự do, quá trình chết tế bào, làm chậm quá trình lão hóa giúp da và tóc mịn màng.

+ Vitamin E giúp tăng tỷ lệ đàn hồi da nên cải thiện tốt tình trạng rạn da.

+ Phối hợp với các loại vitamin khác để giảm nguy cơ thai kỳ, ví dụ như uống vitamin E kết hợp với vitamin C cho bà bầu, làm giảm nguy cơ tiền sản giật, sảy thai, sinh non…

+ Tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể mẹ khỏi vi khuẩn, virus.

+ Tạo hồng cầu, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Tác dụng của vitamin E với thai nhi

Vitamin E hỗ trợ sự phát triển của phổi, giúp bé tránh các bệnh về hô hấp như hen suyễn. Ngoài ra vitamin E còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và nuôi dưỡng nhau thai, từ đó giúp bé khỏe mạnh, phát triển tốt.

Khi cơ thể mẹ thiếu vitamin E:

+ Nếu thai là nữ: tử cung của bé có thể sẽ kém phát triển.

+ Nếu thai là nam: bé sẽ bị teo tinh hoàn.

Bổ sung vitamin E cho bà bầu

Vitamin E có lợi ích nhất định cho mẹ bầu, tuy nhiên nếu sử dụng quá liều sẽ gây ra tác dụng phụ nguy hiểm như:

+ Làm tăng nguy cơ mắc tim mạch ở trẻ sơ sinh lên gấp 9 lần.

+ Mờ mắt, tiêu chảy, mệt, xuất huyết, dị ứng… Mỗi ngày cần bổ sung không quá 19mg vitamin E. Thời điểm bổ sung vitamin E phù hợp nhất cho mẹ bầu là 3 tháng giữa thai kỳ để giảm nguy cơ tiền sản giật. Nên dùng vitamin E sau mỗi bữa ăn để cơ thể hấp thu chúng tốt nhất.

Cách bổ sung vitamin E cho mẹ bầu có thể từ nguồn thực phẩm hoặc từ các sản phẩm vitamin E tổng hợp.

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E

Vitamin bầu

Vitamin E có nhiều trong:
+ Các loại rau xanh như: rau bina, bông cải xanh, cải bắp…

+ Các loại hạt cũng là nguồn cung cấp vitamin e dồi dào như hạt đậu phộng, hạnh nhân, hạt hướng dương.

+ Dầu thực vật cũng chứa nhiều vitamin e: như dầu lạc, hướng dương, dầu gạo, dầu ngô và đậu nành.

+ Thực phẩm tăng cường như: ngũ cốc ăn sáng, bơ thực vật và nước ép trái cây

+ Trứng và các thực phẩm được chế biến từ trứng.

Khi cơ thể mẹ hấp thu kém, nguy cơ thiếu hụt vitamin E, bác sĩ có thể chỉ định dùng sản phẩm vitamin E tổng hợp.

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng

Thoát vị đĩa đệm khi mang thai có gây nguy hiểm cho mẹ và bé không?

Khi mang thai, toàn bộ vùng cột sống thắt lưng và khung chậu của người mẹ đề có sự thay đổi để thích nghi với sự tăng trưởng của bào thai. Khi đó, các đốt sống giãn nở tối đa, gân cơ được nới lỏng, dây chằng cũng được kéo giãn và trở nên yếu dần, làm suy giảm chức năng chống đỡ của cột sống.