Siêu thực phẩm càng ăn nhiều càng sống thọ mà lại tốt cho sức khỏe

Những siêu thực phẩm này cực có lợi cho sức khỏe, ăn càng nhiều sống càng thọ vì giá trị dinh dưỡng khổng lồ mà chúng mang lại cho con người.

Xét về khía cạnh khoa học thì không có định nghĩa chính xác về siêu thực phẩm, vì các nhà dinh dưỡng học cũng như các bác sĩ dinh dưỡng hiếm khi sử dụng từ này, nhưng thực tế có một vài thực phẩm được đánh giá rất cao, vượt trội hơn các loại khác nhờ giá trị dinh dưỡng cực cao mà chúng mang lại cho sức khỏe con người.

Dưới đây là top 5 siêu thực phẩm rất quen thuộc với nhiều gia đình Việt và được các nhà dinh dưỡng cho rằng rất có lợi cho sức khỏe, ăn càng nhiều sống càng thọ, mời các bạn cùng tham khảo:

Cà rốt – giảm nồng độ thủy ngân trong cơ thể

Cà rốt còn rất giàu vitamin C, D, E và các vitamin nhóm B và chất caroten (cao hơn ở cà chua) – sau khi vào cơ thể, chất này sẽ chuyển hóa dần thành vitamin A, vitamin của sự sinh trưởng và tuổi trẻ. Chúng ta thường nghe cà rốt là thực phẩm giúp làm sáng mắt, chống viêm gan, điều trị thiếu vitamin A, chống suy dinh dưỡng nhưng đó chưa là tất cả với cà rốt, bởi nó còn có những tác dụng khác như tăng khả năng điều tiết cơ năng sinh lý của cơ thể, tăng cường thể chất, nâng cao năng lực miễn dịch, kháng khuẩn, giải độc, làm hạ đường máu…

Rong biển – giảm cholesterol, loại bỏ các chất phóng xạ

Rong biển là một trong những thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa, đặc biệt rất ít calo. Rong biển giúp giảm cholesterol, bài tiết các chất phóng xạ và có tác dụng loại bỏ các độc tố, ngăn ngừa cơ thể hấp thụ những kim loại như chì, cadmium… rất hiệu quả. Lignans có nhiều trong rong biển có khả năng ức chế sự hình thành và phát triển của các khối u, hạn chế các tế bào ung thư vào máu và di căn ung thư trên các phần khác của cơ thể. Ngoài ra lignans còn ngăn chặn sự tổng hợp estrogen trong các tế bào với hiệu quả tương tự như một số loại thuốc dùng trong hoá trị ung thư.

Bí đỏ – tăng khả năng tái sinh tế bào, hỗ trợ giảm cân

Bí đỏ là một trong những thực phẩm tuy rẻ tiền nhưng lại có hàm lượng sắt cao, các chất muối khoáng, giàu vitamin và các axit hữu cơ tốt cho cơ thể. Bí đỏ không chỉ là thức ăn bổ dưỡng mà còn có tác dụng giúp ngăn ngừa tim mạch, ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ giảm cân, chống lão hóa da, tốt cho hệ tiêu hóa và cũng tốt cho hệ thống xương khớp.

Nấm đông cô – tăng khả năng giải độc, giảm cholesterol

Nấm đông cô chứa khá nhiều đạm và đặc biệt là rất giàu khoáng chất, vitamin, chẳng hạn như vitamin C, B, tiền vitamin D, canxi, niacin, nhôm, sắt, magie… Nó có khoảng 30 enzym và tất cả các acid amin tối cần cho cơ thể (tức là những acid amin mà cơ thể không tổng hợp được).

Nấm cũng có một số alcool hữu cơ mà khi nấu chín, các alcool này biến đổi, tạo thành mùi thơm đặc biệt của nó. Vì nấm đông cô có chứa nhiều chất cần thiết cho cơ thể nên những người ăn chay nên dùng thường xuyên loại nấm này. Trong Đông dược, nấm đông cô được xem là vị thuốc bổ nổi tiếng, được tôn là “dược liệu” chống suy lão và trường thọ.

Nấm mèo – giải độc máu, chống lão hóa

Nấm mèo vị ngọt tính bình, đi vào các kinh tỳ vị, đại tràng, can, thận. Tác dụng làm mát máu, làm ngừng chảy máu do va đập, bị thương. Chữa trị các bệnh trường phong hạ huyết, nhuận táo, lợi trường vị, lỵ ra máu, tiểu gắt, tiểu ra máu, trị lở, bổ khí, bền cơ, hoạt huyết. Thường xuyên ăn nấm mèo sẽ giúp ngăn chặn được bệnh tắc hoặc vỡ mạch máu ở người tăng huyết áp, hạn chế tai biến nhồi máu cơ tim; nấm mèo giúp máu lưu thông toàn thân, đưa máu lên não đầy đủ hơn nên duy trì trí nhớ tốt.

Nấm mèo cũng có tác dụng giảm cholesterol trong máu và góp phần kiểm soát cân nặng nên rất tốt với những người thừa cân, béo phì. Làn da bạn cũng sẽ trở nên hồng hào, tươi sáng, mịn màng hơn nếu thường xuyên sử dụng nấm mèo trong các món ăn. Ngoài ra, nấm mèo còn có tác dụng hòa tan các chất khó tiêu hóa như: vỏ ngũ cốc, gỗ mụn, cát, mảnh kim loại… và làm tan sỏi mật, sỏi thận.

Nguồn : Sức khỏe cộng đồng