Giúp mẹ chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tuần tuổi chuẩn khoa học

Việc chăm sóc thai nhi trong thời gian bầu bí đã khó song việc chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tuần tuổi còn phức tạp hơn nhiều.

Dù có sinh đẻ bao nhiêu lần thì việc chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tuần tuổi luôn là bài học khó với tất cả các bà mẹ. Bởi vì lúc này bé vừa chào đời, cơ thể còn rất non nớt và không phải bé nào cũng có thể nhanh chóng thích nghi được với môi trường sống mới. Do đó, chỉ cần một chút sơ sẩy trong việc ăn uống, vệ sinh tắm gội cho bé là mẹ đã có thể khiến con bị đau ốm.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tuần tuổi như thế nào để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của bé? Xin mời các mẹ cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1. Chăm sóc dây rốn

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị các bà mẹ không nên thoa rượu, cồn hay bất cứ thứ gì lên rốn của trẻ. Những cách này có thể gây ra nguy cơ nhiễm trùng hoặc nhiều mối nguy hại tiềm ẩn khác. Hơn nữa, dây rốn của bé cũng sẽ tự rụng trong khoảng một tuần mà không cần tác động gì.

Giúp mẹ chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tuần tuổi chuẩn khoa học - ảnh 1

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị các bà mẹ không nên thoa rượu, cồn hay bất cứ thứ gì lên rốn của trẻ

2. Việc đi vệ sinh

Trong vài ngày đầu đời, em bé vẫn thải phân su có màu xanh đen và dẻo như nhựa đường nên việc giặt tã sẽ khó khăn hơn bình thường.

Khi được 5 – 7 ngày tuổi, bé sẽ đi vệ sinh nhiều hơn nên mẹ phải thay tã thường xuyên. Trung bình mẹ cần chuẩn bị khoảng 6 chiếc tã để thay cho con mỗi ngày.

3. Cắt tỉa móng

Mặc dù mới chào đời nhưng móng tay của bé mọc rất nhanh. Mẹ nên thường xuyên cắt móng tay và móng chân cho bé để tránh việc con tự làm trầy xước da, nhất là vùng mắt. Mẹ nên dùng dụng cụ cắt móng chuyên dụng để không làm đau tay bé.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể cho bé đeo bao tay, tất chân để giữ ấm và phòng ngừa việc móng tay, chân có thể làm trầy xước da của con.

4. Cho trẻ bú sữa

– Với trẻ sơ sinh thì không có thứ gì tốt hơn sữa mẹ, vì thế việc cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ nên là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, các mẹ ít sữa hoặc mất sữa sớm vẫn có thể cho con bú bằng sữa công thức hoặc sữa công thức pha lẫn sữa mẹ.

– Để có đủ sữa cho con bú trong giai đoạn này, mẹ cần cho bé bú thường xuyên để kích thích sự hoạt động của tuyến sữa. Mẹ cũng cần uống nhiều nước, ăn đầy đủ dưỡng chất và nghỉ ngơi để cơ thể phục hồi.

– Việc bú bình hay bú mẹ cũng không ảnh hưởng nhiều đến sức ăn của trẻ. Vì thế, mẹ có thể chiều theo sở thích của bé để cho con bú vú mẹ hoặc bú bình. Tuy nhiên, việc bú vú mẹ sẽ giúp kích thích tuyến sữa hoạt động tốt hơn, từ đó ngăn ngừa được tình trạng mẹ bị mất sữa, ít sữa.

– Trong vài ngày đầu tiên, trung bình cứ sau 2 – 3 giờ, em bé có thể uống khoảng 29 – 40ml sữa. Lượng sữa bé bú sẽ tăng dần lên 50ml – 70ml vào cuối tuần đầu tiên.

– Sữa mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Song nếu mẹ không có sữa, có thể cho con uống sữa công thức.

Giúp mẹ chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tuần tuổi chuẩn khoa học - ảnh 2

Hãy cho con bú mẹ theo nhu cầu tự nhiên

5. Giấc ngủ

Bé 1 tuần tuổi ngủ rất nhiều, bất kể đêm hay ngày. Dù mẹ cố gắng ép con ngủ có giờ giấc thì điều này cũng vô cùng khó vì cơ thể bé mới đang tập thích nghi với môi trường ngoài bụng mẹ. Do đó, tốt hơn hết là mẹ nên chiều theo nhu cầu ngủ của trẻ, đồng thời bản thân mẹ cũng nên tranh thủ ngủ để giúp cơ thể mau phục hồi sau sinh nở.

Các nguyên tắc ngủ an toàn cho trẻ sơ sinh theo khuyến nghị của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ bao gồm:

– Không cho bé ngủ chung giường với người lớn.

– Trong sáu tháng đầu tiên của cuộc đời bé, bạn nên cho bé ngủ trên nôi đặt cạnh giường của mẹ.

– Khi bé ngủ, luôn đặt con nằm ngửa. Không bao giờ đặt trẻ ở tư thế ngủ nằm ​​nghiêng hoặc nằm sấp trên bề mặt chắc chắn như nệm cũi. Điều này có thể khiến trẻ bị ngạt thở nếu người lớn bất cẩn.

– Không nên đặt bất cứ thứ gì trong nôi/cũi của bé, kể cả đồ vật mềm như gối, thú bông.

– Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyên mẹ không nên sử dụng bất kỳ loại ốp lưng nào để hỗ trợ giấc ngủ của bé, kể cả các phiên bản chống nghẹt thở. Bởi vì các thiết bị này chưa được chứng minh là an toàn cho giấc ngủ của trẻ sơ sinh.

– Nếu gặp khó khăn khi cho bé ngủ trong cũi, mẹ có thể cân nhắc sử dụng nôi.

– Việc quấn tã thường giúp bé ngủ ngon và không bị giật mình. Vì khi được quấn tã, bé sẽ cảm thấy ấm áp và cơ thể được bao bọc, giữ chặt như trong môi trường bụng mẹ.

– Để giúp mẹ ngủ đủ giấc, bạn nên nhờ tới sự hỗ trợ của các thành viên trong gia đình để mọi người thay phiên nhau chăm sóc bé.

Việc chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tuần tuổi có rất nhiều điều cần lưu ý nên dễ gây lúng túng cho các mẹ mới sinh đẻ lần đầu. Hy vọng với bài chia sẻ này có thể giúp bạn chăm sóc bé mới sinh một cách khoa học hơn, để đảm bảo cho sự phát triển của bé trong tuần đầu mới chào đời.

Hà An

Nguồn: http://suckhoe24h.suckhoecongdongonline.vn/giup-me-cham-soc-tre-so-sinh-1-tuan-tuoi-chuan-khoa-hoc-a559.html

Nguồn : bau.vn