Nếu lo lắng bà bầu bị giảm tiểu cầu, nhớ ăn ngay những món này trước mang thai

Bà bầu bị giảm tiểu cầu là triệu chứng khá phổ biến mà nhiều mẹ chủ quan nhưng lại là nguyên nhân gây bong huyết trong và sau sinh. Hãy tìm đến giải pháp ngay từ nguồn thực phẩm tự nhiên nhất chị em nhé.

Bà bầu bị giảm tiểu cầu là loại rối loạn máu phổ biến xếp thứ 2 trong thai kỳ. Giảm tiểu cầu nhẹ không gây hại quá nhiều cho sức khoẻ của mẹ và bé nhưng nếu xuống quá thấp có thể gây nhiều biến chứng nghiêm trọng. Như thế nào thì gọi là giảm tiểu cầu thai kỳ, mẹ đã hiểu gì về điều này chưa?

Điều gì xảy ra nếu bà bầu bị giảm tiểu cầu?

Tiểu huyết cầu là thành phần trong máu giúp cơ thể tránh mất nhiều máu khi bị thương. Số lượng tiểu cầu bình thường trong máu là 150.000 – 400.000/ microlitre máu.

Giảm tiểu cầu khi mang thai là nguyên nhân chính khiến bạn bị bong huyết trong và sau khi sinh. Mặc dù có các thuốc làm tăng lượng tiểu cầu, bạn cũng có thể tăng số lượng tiểu cầu một cách tự nhiên không dùng thuốc.

Thực phẩm dành cho bà bầu bị giảm tiểu cầu từ trước mang thai

1. Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A cần thiết cho quá trình sản xuất tiểu cầu khỏe mạnh. Chất dinh dưỡng này rất quan trọng đối với sự hình thành protein trong cơ thể. Hàm lượng protein lành mạnh giúp hỗ trợ quá trình phân chia và tăng trưởng tế bào.

Một số thực phẩm lý tưởng giúp bổ sung vitamin A mà bạn nên cập nhật vào chế độ ăn là cà rốt, bí đỏ, cải xoăn và khoai lang.

bà bầu bị giảm tiểu cầu

Khoai lang là thực phẩm lý tưởng nhất mẹ nên ăn trước mang thai để ngăn ngừa giảm tiểu cầu

2. Thực phẩm giàu Vitamin C

Việc tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao có thể giúp tăng lượng tiểu cầu trong cơ thể. Vitamin C có tính chất chống oxy hóa. Bạn phải đáp ứng nhu cầu vitamin C 400 – 2000 mg hàng ngày bằng cách ăn các thực phẩm như cam, rau bina, súp lơ xanh…

3. Thực phẩm giàu folate

Sự thiếu hụt các chất này có thể làm giảm lượng tiểu cầu trong máu. Do đó, bạn nên theo một chế độ ăn uống giàu folat. Folat cần thiết cho sự phân chia tế bào khỏe mạnh trong cơ thể.

Các loại thực phẩm giàu folat là măng tây, ngũ cốc, cam và rau bina. Đây là một số thực phẩm tốt nhất để tăng số lượng tiểu cầu.

bà bầu bị giảm tiểu cầu

Cá hồi sốt kèm măng tây giúp bổ sung nguồn folate lành mạnh nhất

4. Thực phẩm giàu vitamin B12

Vitamin B12 có thể giúp giữ cho các tế bào máu khỏe mạnh. Sự thiếu hụt vitamin B12 sẽ làm giảm lượng tiểu cầu. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), những người từ 14 tuổi trở lên cần 2,4 mcg vitamin B12 mỗi ngày. Phụ nữ mang thai và cho con bú cần tới 2,8 mcg.

B12 thường được tìm thấy trong trứng, sữa, phô mai…

5. Thực phẩm giàu axit amin

Các loại thực phẩm giàu axit amin có thể giúp tăng tiểu cầu. Axit amin có lợi quá trình tạo huyết khối, đây là quá trình cơ thể tạo ra các tế bào máu mới trong cơ thể.

6. Thực phẩm giàu Vitamin K

bà bầu bị giảm tiểu cầu

Cải xoăn là thực phẩm giàu vitamin K bậc nhất

Những thực phẩm này rất cần thiết để giúp cho tế bào tăng trưởng ở mức tối đa trong cơ thể. Tiểu cầu chỉ tồn tại trong 10 ngày và sau đó các tế bào tiểu cầu lành mạnh cần được sản sinh để thay thế lượng tế bào đã mất. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin K là gan, cải xoăn, trứng.

Bà bầu giảm tiểu cầu là tình trạng bệnh lý bạn không thể chủ quan. Nếu chuẩn bị mang thai, hãy làm ngay việc kiểm tra lượng tiểu cầu. Và không muốn bong huyết trong và sau khi sinh, bạn nhớ lưu ý chế độ dinh dưỡng để tránh những hậu quả đáng tiếc nhé.

 

Nguồn : Sức khoẻ cộng đồng

Top 6 địa chỉ khám chữa vô sinh hiếm muộn tốt nhất tại Hà Nội

Ngày nay, tình trạng vô sinh hiếm muộn ngày càng phổ biến, nguyên nhân có thể do thói quen ăn uống, sinh hoạt không khoa học, do tiền sử mắc bệnh về sức khỏe sinh sản... Nếu vợ chồng bạn cũng đang trong hoàn cảnh đó thì có thể tham khảo 6 bệnh viện khám chữa vô sinh hiếm muộn uy tín tại Hà Nội sau đây.

Bị vô sinh hiếm muộn: Các cặp đôi nên ăn gì để sớm có thai?

Thói quen sinh hoạt và các loại thực phẩm cũng như như môi trường sống ảnh hưởng rất nhiều tới sức khoẻ, đặc biệt là sức khoẻ sinh sản. Đối với các cặp đôi hiếm muộn cũng cần thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt của mình để có chế độ lành mạnh - khoa học nhất.